Thursday, April 18, 2013

ธุรกิจอาหารถ้าไม่มีมาตรฐานพอ อย่าคิดทำ!!!!

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวที่พูดกันอย่างแพร่หลาย ถึงเรื่องข้าวมันไก่ร้านหนึ่ง ที่คุณภาพไม่สมกับราคา

เรื่องนี้เกิดขึ้นในชุมชนออนไลน์ที่มีชื่อว่า pantip.com เมื่อสมาชิกท่านหนึ่ง ในห้องสนทนาที่มีชื่อว่า ห้องก้นครัว ซื้อเป็นกระดานสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง อาหารการกิน สูตรอาหาร ได้มาตั้งกระทู้กล่าวถึงสินค้าที่เขาได้ซื้อมา นั่นก็คือ

ข้าวมันไก่ ราคา 91 บาท (ไม่ขอบอกแล้วกันนะครับว่าร้านไหน)

ซึงมีหน้าตาแบบนี้


ซึ่งทางเจ้าของกระทู้กล่าวออกมาในลักษณะเชิง ติชม ว่า สินค้าคุณภาพไม่สมกับราคาเลย ไม่รู้ว่าขายมาได้อย่างไร ราคาเกือบร้อยบาท แล้วก็มีบรรดาสมาชิกของเว็บไซต์ เข้ามาให้ความเห็นกันอย่างล้นหลาม จนเป็นกระทู้แนะนำของห้องก้นครัวกันเลยทีเดียว

เมื่อกระแสในโลกออนไลน์มาแรงขนาดนี้ มีหรือว่าจะไม่พ้นสายตาสื่อมวลชน สื่อสายบันเทิงก็ได้นำเรื่องนี้ไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านข้าวมันไก่ร้านนี้ เจ้าข้องร้านก็ออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงน้อยใจ ว่าทำไมถึงมาคิดแบบนี้ " สินค้าเรามีคุณภาพ ค่าเช่าสถานที่ก็แพง ต้นทุนก็เลยสูง ลองคิดถึงร้านอื่นบ้างราคาสูงแต่คนก็ยังกินก็เยอะแยะไป" อันนี้เป็นคำกล่าวคร่าวๆที่เราสรุปมาให้อ่านกันนะครับ

ทีนี้มาดูมุมมองของคนทำธุรกิจกันบ้าง

ซึ่งคุณ ชวฤทธิ์ ยอดมงคล เจ้าของธรุกิจ เมี่ยงปลาเผา ร้านเมี่ยงปลาจ๋า ได้ให้ความเห็นในกรณีนี้ว่า

" การที่คุณเจ้าของร้านข้าวมันไก่ ได้ออกมาให้สัม๓าษณ์ในเชิงน้อยใจนั้น ในเรื่องของความรู้สึกคือว่ามันรับได้นะที่จะมาน้อยใจ ผมเข้าใจว่าคุณตั้งใจทำเต็มที่ พอมาโดนอะไรแบบนี้ก็ต้องรู้สึกน้อยใจเป็นธรรมดา"

"แต่เรื่องน้อยใจกับเรื่องคุณภาพของสินค้าและบริการนั้นคนละเรื่อง ถ้าคุณทำดี สินค้าคุณควบคุมคุณภาพได้ดี บริการคุณทำได้ดี แล้วยังมีคนมาว่าแสดว่าคุณก็โดนแกล้งแล้วล่ะ แต่นี่เขาก็เอาหลักฐานซึ่งเป็นภาพมาให้ดู คุณก็ต้องยอมรับในเรื่องของคุณภาพสินค้าของคุณแล้ว"

"มันพลาดที่คุณออกเฟรนไชส์ โดยที่คุณยังไม่พร้อม ยังไม่ได้วางมาตรฐานอะไรไว้เลย คุณจะรักษาระสินค้าของคุณไว้ได้อย่างไร ถ้าคุณควบคุมการผลิตสินค้าไม่ได้ อย่างข้าวกล่องแช่แข็ง ที่เขารักษามาตรฐานเขาได้ เพราะคนที่ซื้อไปขายไม่ได้ทำอะไรที่ตัวสินค้าเลย นอกจากจะเอาเข้าไมโครเวฟ หรือเอาไปทอดขาย ย่างขาย ตามคู่มือที่เขาแนบมากับสินค้า ไม่ต้องไปปรุงแต่งเพิ่มเติม ทอด ปิ้ง ย่าง ที่ไหนของประเทศไทย หรือที่มุมไหนของโลก ก็ยังเป็นรสชาติเดียวกัน นี่แหละคือมาตรฐาน นี่แหละคือสิ่งที่คุณเจ้าของร้านข้าวมันไก่ต้องคิด ลืมเรื่องน้อยใจไปได้เลย ถ้าไม่สร้างมาตรฐานให้ดี คุณก็ต้องมานั่นน้อยใจอีกเป็นร้ายๆครั้ง หรือมานั่นน้อยใจไปเรื่อยๆ จนกว่าธุรกิจของคุณจะปิดตัวลง"

คุณ ชวฆทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่าน่าคิดเหมือนกัน



No comments:

Post a Comment